Follow Us :

SEO Audit là một quy trình quan trọng để đánh giá và cải thiện hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang web của bạn. Với sự gia tăng của số lượng trang web và độ cạnh tranh ngày càng tăng, việc thực hiện SEO Audit là rất cần thiết để đảm bảo rằng trang web của bạn đang hoạt động tốt và tối ưu hóa để có thể đạt được thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm.

SEO Audit là gì? 

SEO Audit hay là một quá trình kiểm tra và đánh giá lại hiện trạng SEO của một website dựa trên các tiêu chí như: SEO Onpage, SEO Offpage, SEO Technical, Content,…

Từ đó doanh nghiệp có thể nhận biết được độ tối ưu của website và các vấn đề đang gặp phải để đưa ra biện pháp khắc phục.

SEO Audit giống như công việc “ bảo dưỡng” tổng quát và định kỳ cho website. Từ đây, chúng ta có thể tìm ra các lỗi kỹ thuật của một trang website đồng thời điều chỉnh để cải thiện hiệu suất.

Khi nào nên thực hiện SEO Audit? 

Thực hiện một dự án mới hay đang tiếp cận khách hàng

Trước khi làm một việc nào đó thì bạn đều cần xác định cho mình được mục tiêu cũng như chiến lược thực hiện cụ thể. Với website cũng như vậy bạn cần tiến hành SEO Audit để xác định được cho mình điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu rõ ràng cụ thể.

Hoặc nếu như đang bàn hợp đồng với khách hàng thì bạn cũng cần thực hiện SEO Audit ở mức độ sơ bộ, khảo sát qua thực trạng hiện tại của website để xác định được lỗi, khuyết điểm hay những vấn đề đang gây cản trở cho việc tối ưu và thứ hạng xếp hạng của website đó. 

Dựa vào những kết quả sơ bộ bạn có thể làm việc với khách hàng được dễ dàng và lựa chọn được gói dịch vụ phù hợp nhất 

Giai đoạn đầu quý

Cần thực hiện SEO Audit vào giai đoạn đầu của mỗi quý để có thể nắm rõ được hiệu suất cũng như tình trạng hoạt động của web so với quý trước. 

Thêm vào đó, có thể xem xét và so sánh hiệu suất SEO tại thời điểm thực hiện có khác biệt so với 3 tháng vừa rồi hay không, nếu có cách biệt lớn cần điều chỉnh lại sao cho hợp lý. 

Khi website xảy ra lỗi

Việc thực hiện SEO Audit giúp  doanh nghiệp xác định được website đang hoạt động ra sao và có hiện tượng bất thường gì xảy ra hay không. Thế nhưng nếu web của bạn có quy mô nhỏ thì không nên lạm dụng việc sử dụng Audit SEO. Ngược lại với các web có kích thước trung bình và lớn thì nên Audit Website ngay khi phát hiện lượng truy cập hay chuyển đổi bị giảm. 

Cần Audit phần nào? 

Technical SEO Audit

Khả năng tiếp cận của website

Hiểu một cách nôm na thì khả năng tiếp cận chính là khả năng mà người dùng và Google có thể tiếp cận với website của bạn. Yếu tố này sẽ đo lường tiềm năng của website và ảnh hưởng trực tiếp đến lượng traffic cũng như tỷ lệ chuyển đổi. 

Bởi vì dù cho bạn có liên tục xuất bản những nội dung mới chất lượng, mà đối tượng khách hàng hướng tới lại không thể tiếp cận được thì cũng không mang lại hiệu quả.

Tăng khả năng tiếp cận Website qua Google các phần sau

Đối với người dùng sẽ cần các yếu tố

Khả năng index

Index hay lập chỉ mục là quá trình mà Google phân tích, lưu trữ, đánh giá dữ liệu để xếp hạng và trả kết quả khi người dùng truy vấn trên công cụ tìm kiếm.

Onpage SEO

Các vấn đề nội dung chung

Ngoài việc tạo nên các nội dung hữu ích trong từng bài viết, bạn cũng cần phải đảm bảo rằng các nội dung đều liên quan hoặc điều hướng đến ý tưởng và lĩnh vực chính của website. 

Các vấn đề chi tiết ở từng trang

Các vấn đề chi tiết mà bạn cần quan tâm ở từng trang chủ yếu là nội dung và cấu trúc mỗi bài viết. Nội dung hữu ích, có giá trị với người đọc là yếu tố quan trọng nhất giúp gia tăng lượng truy cập và cải thiện về thứ hạng website trên Google.

 Song song với đó, bạn cũng cần phải quan tâm đến cấu trúc và cách trình bày của bài viết. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ tạo nên sự hứng thú và giữ chân người dùng ở lại với website của bạn.

Cụ thể những yếu tố bạn nên tối ưu ở từng trang là:

Offpage SEO

Audit Offpage SEO sẽ giúp các SEOer xác định được mức độ phổ biến, lượng truy cập, nguồn truy cập và một số yếu tố khác của website. 

Độ tin cậy

Độ tin cậy của một website thể hiện website có được công cụ tìm kiếm của Google tin tưởng hay không. 

Độ thân thiện

Hãy đảm bảo rằng nội dung trong các bài viết thân thiện với cả người đọc lẫn các blogger khác. Điều này giúp gia tăng lượt share và liên kết dẫn về website.

Phân tích đối thủ và từ khóa

Khía cạnh cuối cùng mà bạn cần SEO Audit chính là phân tích đối thủ và phân tích từ khóa. Nhìn chung, cả hai đều có sự tương đồng và gắn kết chặt chẽ với nhau. Khi bạn đang phân tích từ khóa, cũng chính là lúc bạn đang phân tích đối thủ cạnh tranh trong ngành của mình.

Các công cụ hỗ trợ SEO Audit website

Một số công cụ SEO hỗ trợ audit website được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến là:  Google Analytics,, Google PageSpeed Insights, Ahrefs, Copyscape, SERP Simulator, Google Search Console, Web Page Word Counter… 

SEO Audit là một quy trình quan trọng để cải thiện hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang web. Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn làm hơn về tầm quan trọng của việc Audit.