Kế hoạch SEO là bước quan trọng để kiểm soát toàn bộ quá trình tối ưu hoá của một website. Nó giúp cho nhà quản trị nắm bắt được các vấn đề xảy ra và giải quyết chúng để đạt được mục tiêu đưa ra.
Để lập một chiến lược SEO hiệu quả, bạn cần hiểu rõ từng bước và thực hiện chúng một cách đúng đắn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào các bước cơ bản để lập kế hoạch SEO và cách thực hiện chúng để tăng khả năng tìm thấy trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Kế hoạch seo là gì?
Lập kế hoạch SEO là 1 công tác quan trọng mà trước khi bắt đầu một chiến dịch SEO nào những bạn khiến SEO đều phải thực hiện. Mặc dù quan trọng là thế nhưng tôi biết rằng sẽ có nhiều bạn bỏ qua bước này hoặc sẽ khiến cho một phương pháp hời hợt.
Việc nhận thức đúng về việc lập kế hoạch SEO coi như bạn đã thành công 1 nửa trong chặng hành trình làm SEO của mình rồi! Việc tiếp theo là hãy đọc thật kỹ càng từng bước mà tôi sẽ san sẻ dưới đây để với thể lập bắt buộc một bản kế hoạch SEO hiệu quả nhé!
Phương pháp lập kế hoạch seo
Để mang tới những hiệu quả trong công đoạn lập kế hoạch SEO và cũng là bí quyết giúp bạn mang thể soi chiếu xem bản kế hoạch của mình đã đạt chuẩn hay chưa. Sau đây tôi sẽ san sẻ đến các bạn cách để có thể lập kế hoạch hiệu quả. Phương pháp mà tôi muốn giới thiệu tới với bạn chính là bí quyết Smart:
Specific – Cụ thể, dễ hiểu: Bạn mong muốn website của mình tăng trưởng lên bao nhiêu traffic? Mục tiêu của bạn là gì?
Measurable – Đo lường được: Kết quả cho ra bắt buộc là một con số cụ thể.
Attainable – Có thể đạt được: Đặt mục tiêu theo khả năng thực tế, bảo đảm rằng mục tiêu đó vừa sức có bản thân mình.
Relevant – Thực tế: Mục tiêu với ưng ý tình hình thực tiễn không? Cạnh tranh sở hữu quá ác liệt không?
Timely – Có kỳ hạn: Thời hạn hoàn tất là khi nào? Thời gian ấy sở hữu hợp lý hay không?
Khi lập kế hoạch bạn hãy bảo đảm những nội dung trong kế hoạch của mình đều đáp ứng các khía cạnh mà trong cách SMART đưa ra.
Các bước lập kế hoạch seo
Bước 1: Phân tích website
Bước thứ 1 trong quy trình lập kế hoạch từ khoá seo chính là phân tích website. Đây là bước vô cùng quan trọng để bạn sở hữu thể biết được vị trí của mình đang ở đâu và mình đang thiếu gì? Cần gì để với thể phát triển website? Bạn phân tích càng khía cạnh thì mục tiêu của bạn sẽ càng rõ ràng và sẽ tiện lợi cho bạn trong việc khai triển sau này.
Trong trường hợp như doanh nghiệp của bạn chưa có website thì bạn phải lựa tìm tên miền cho website của mình. Lưu ý lúc mua tên miền là buộc phải ngắn gọn, dễ nhớ, phải đề cập tới sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Sau khi sắm được tên miền đẹp rồi, tiếp đến bạn sẽ tiến hành xây dựng website của mình, 1 website hoàn chỉnh sẽ nên mang bố cục rõ ràng, toàn bộ các chức năng, hình ảnh giao diện, màu sắc…
Nếu bạn bí ý tưởng thì có thể tham khảo website của các đối thủ , gợi ý dành cho bạn là hãy sử dụng dụng cụ Ahref để hỗ trợ cho việc nghiên cứu được hiệu quả nhất. Việc mẫu mã website cũng vô cùng quan trọng, bên cạnh việc bề ngoài đẹp mắt cộng buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn của kế hoạch seo web khiến cho thấp được cả hai mặt thì sau này website của bạn mới dễ dàng lên top. Bạn mang thể tham khảo thêm bài viết về checklist kiểu dáng website chuẩn SEO.
Còn trong nếu bạn đã có website rồi thì bạn sẽ đi ngay vào phân tích và đánh giá lại website của mình.
Sau đây là các yếu tố bạn nên phân tích:
- Tuổi đời tên miền (domain): Tên miền càng lâu thì càng rẻ cho công đoạn SEO
- Cấu trúc website, trang chủ, danh mục, bài viết… đã chuẩn SEO chưa?
- Website đã được onpage chưa?
- Tốc độ chuyển vận trang nhanh hay chậm
- Website của bạn đã mang Sitemap và Robots.txt chưa?
- Website của bạn là “www” và “no www” hay “http và https” không để chạy cùng lúc, giả dụ có hãy nhờ bộ phận kỹ thuật code chuyển redirect 301.
- Kiểm tra web “index, noindex”
- Url đường dẫn không chứa tham số ( cất những kí tự đặc thù : = ,%,$,#…)
- Thứ hạng từ khóa Website đã có chưa?
- Hệ thống backlink như thế nào?
- Page speed phải chăng hay chưa
- Thứ hạng website hiện tại
- Thống kê đồ vật hạng website hiện tại, đánh giá lợi thế và tránh của dự án.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là cách để bạn với thể với mẫu nhìn tổng quan về ngành hàng, những biến động và sự thay đổi trong thị trường sẽ giúp bạn hoạch định ra các kế hoạch SEO cần thiết.
Nghiên cứu thị trường là một khâu vô cùng quan trọng và không được làm hời hợt hay có lệ vì nếu bạn nghiên cứu không kỹ về thị trường thì rủi ro cao sẽ ập tới với bạn bất cứ lúc nào gây tiêu hao nguồn lực và dẫn đến chiến dịch của bạn bị thất bại. Đây chắc chắn là điều mà bạn sẽ không mong muốn gặp buộc phải đúng ko nào?
Sau đây tôi sẽ chỉ ra cho bạn những công tác buộc phải khiến cho lúc nghiên cứu thị trường để đạt được hiệu quả cao nhất.
- Xác định mục đích và vấn đề: Bạn phải xác định đúng vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp nên và mục tiêu bạn mong muốn là gì? Nếu xác định sai, tất cả dữ liệu của bạn sẽ trở thành vô nghĩa, do đấy bước một rất quan trọng.
- Chọn bí quyết nghiên cứu: Mối phương pháp sẽ ưng ý để nghiên cứu 1 vấn đề nhất định, vậy nên tùy vào mục tiêu, quy mô, nguồn lực mà bạn sẽ tậu phương pháp nghiên cứu phù hợp. Một số bí quyết với thể sử dụng như: quan sát hành vi, phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu, thử nghiệm…
- Chuẩn bị bảng câu hỏi nghiên cứu thị trường: Câu hỏi càng cụ thể thì bạn sẽ thu về câu trả lời rõ ràng, vậy cần hãy chuẩn bị 1 bộ câu hỏi thật để có thể thu được các thông tin chất lượng nhất.
- Tiến hành thu thập thông tin: Đây là khi bạn sẽ ra không tính thực tiễn và trực tiếp xúc tiếp có đối tượng nghiên cứu của mình để phỏng vấn lấy ý kiến, quan sát, thử nghiệm.
- Thu thập dữ liệu: Những dữ liệu sau khi thu thập được sẽ được tổng hợp vào bảng dữ liệu hoàn chỉnh, sau đấy sử dụng những phần mềm như Excel, SPSS, Minitab,… để tạo đồ thị 1 cách trực quan giúp cho quá trình phân tách dữ liệu dễ dàng hơn và với lại cho công ty kết quả chóng vánh và chuẩn xác nhất.
- Đánh giá thị trường: Sau lúc trải qua 1 công đoạn nghiên cứu, đây là khi bạn và những người cộng sự của mình cùng ngồi xuống và kiểm tra thị trường ngày nay và nhân định xu thế trong tương lai. Từ đó đưa ra các chiến lược ưng ý để thúc đẩy nhà hàng tăng trưởng trong tương lai.
Bước 3: Phân tích đối thủ
Chắc hẳn những bạn đã từng nghe đến câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” rồi đúng không nào? Đúng như vậy, sau khi đã trải qua các bước phân tách website và nghiên cứu thị trường để định vị mình đang ở đâu thì đây là lúc bạn hiểu về đối thủ của mình. Phân tích đối thủ là bí quyết để bạn biết mình phải chuẩn bị cái gì để có thể đủ sức cạnh tranh và đưa ra các kế hoạch để nâng cao tốc và vượt mặt đối thủ của mình.
Việc lựa tìm đối thủ cũng siêu quan trọng, ví như bạn tậu sai đối thủ thì bạn sẽ bị chệch hướng làm cho cho chiến dịch SEO của mình ko có lại hiệu quả như kỳ vọng.
Sau đây các những bước bạn bắt buộc làm cho để có thể phân tách đối thủ của mình:
Đầu tiên bạn sẽ tìm ra một vài chủ đề chính liên quan tới sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh sau ấy sẽ bỏ các keyword lên Google để kiếm tìm đối thủ cạnh tranh. Để lên được Top cao trên Google bạn sẽ phải phân tích những đối thủ nằm từ TOP một – TOP 5 khi tìm kiếm được từ 3-5 đối thủ bạn sẽ vào từng trang web để bắt đầu phân tích về chất lượng website, nội dung họ đang triển khai.
Sau đây sẽ là thí dụ cụ thể để bạn có thể tưởng tượng rõ hơn về bí quyết phân tích đối thủ:
Bước 1: Tôi sẽ seach keyword: “thiết kế nội thất văn phòng” để tiến hành phân tích đổi thủ
Bước 2: Tôi sẽ chọn từ 3-5 đối thủ Top đầu để tiến hành phân tích
Sau lúc click vào từng trang tôi có một số kiểm tra về chất lượng nội dung của các website như sau:
Đối thủ 1: Nội dung tốt, sở hữu đầu tư về mặt hình ảnh
Đối thủ 2-3: Chất lượng nội dung ổn
Đổi thủ 4-5: Dàn trang chưa được đẹp, chưa hợp lý trải nghiệm người dùng, tiếp tới bạn sẽ phân tích một số yếu tố khoa học như bí quyết đặt backlink, từ khóa,…sau đó, quay lại bảng phân tích, tôi nhận thấy:
- Đối thủ 1: chèn Keywords đều bài viết, phương pháp đi link hợp lý tạo thuận tiện cho con box Google index.
- Đối thủ 2-3: chèn đa dạng những keyword nên keyword bài viết lên top khá đồng đều.
- Đối thủ 4-5: có Traffic không cao do đặt backlink không với chất lượng.
Sau khi phân tách tổng quan thì bạn cũng đã mang những nhìn nhận và kiểm tra chung để thực bắt tay thực hành một số công việc cần làm sau khi phân tích đối thủ. Thế nhưng, đây mới chỉ là các kiểm tra tổng quan với tính chất tương đối. Để có thể phân tích cụ thể hơn bạn có thể tham khảo thêm những yếu tố sau đây.
Bước 4: Phân tích Webiste
Phân tích nội dung
- Bài viết: bố cục bài viết có dễ đọc không? Thông tin cung cấp sở hữu xác thực không? hình ảnh thu hút không?
- Unique Content: Đánh giá xem đối thủ sở hữu đầu tư viết mới content không hay là copy content.
- Nhịp độ đăng bài: Sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” sau đó click CÔNG CỤ ⇒ MỌI LÚC và tìm những mốc thời gian tương ứng.
- Index: Sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để đánh giá xem website sở hữu bao nhiêu bài viết được index tương tác đến từ khóa chính. Tuy nhiên bạn buộc phải đánh giá kỹ vì đôi khi lượng index sẽ đa dạng hơn so có số lượng bài viết liên quan thực tế.
- Internal link: Có kích thích người đọc click vào không?
Phân tích onpage
- Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
- Age: Xem website đối thủ đã xây dựng lâu chưa hay mới xây dựng gần đây.
- Thứ hạng từ khóa: Đối thủ mang rộng rãi từ khóa được lên Top không? Từ khóa nào đang được lên Top?
- Cấu trúc web: Cấu trúc website với chuẩn SEO không? Cách điều hướng link như thế nào?
- Tối ưu: Tối ưu các khía cạnh như tiêu đề, thẻ H1-2-3, meta, alt, title,… mang được hợp lý không? Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra.
- Trải nghiệm người dùng: trải nghiệm người sử dụng trên trang có được tuyệt vời không?
Phân tích offpage
- Số lượng backlink hiện tại
- Link trỏ đến đâu?
- Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
- Link chọn hay link tự làm?
- Link tới từ website vệ tinh hay diễn đàn?
- Link còn sống và chết là bao nhiêu?
- Link có chất lượng không?
- Tình hình hoạt động mạng xã hội
- Traffic ngày nay là bao nhiêu?
- Lọc domain mà đối thủ đặt link, xem với bao nhiêu domain chất thì giữ lại tạo thành kênh làm cho cho website của mình
- Rút ra được số lượng link thực tiễn của đối thủ à với cần khiến cho thêm link hay không, buộc phải làm cho thêm bao nhiêu.
Bước 5: Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khoá không hề đơn giản. Nhiều bạn vẫn mang suy rằng việc nghiên cứu từ khóa là chỉ dùng một vài công cụ nào đó rồi dowload từ khóa về là đã hoàn thành thì bạn đã nhầm. Công việc nghiên cứu từ khóa đòi hỏi ở người nghiên cứu buộc phải mang sự am hiểu về sản phẩm và cả những kiến thức lập kế hoạch seo như vậy mới tậu ra được bộ từ khóa đắt giá có khả năng chuyển đổi người dùng cao.
Ngoài ra, để nghiên cứu từ khóa phải chăng bạn cũng cần thấu hiểu quý khách của mình. Họ là những ai? Hành vi của họ là gì? Họ đang gặp vấn đề gì? Đặt ra các câu hỏi và tự đi sắm câu trả lời sẽ giúp bạn bóc tách từng vấn đề khác nhau xoay vòng quanh việc nghiên cứu từ khóa.
Xác định lĩnh vực
Xác định đúng lĩnh vực và đối tượng quý khách của mình để tiến hành nghiên cứu từ khóa. Chọn đúng lĩnh vực sẽ giúp bạn có khả năng tìm được các từ khóa đắt giá vừa đáp ứng được nhu cầu kiếm tìm của hàng vừa tăng khả năng lên top Google.
Thật nuối tiếc ví như bạn đang sở hữu những từ khóa xuất hiện trong trang nhất và ở các top đầu những lại ko tạo ra chuyển đổi, lúc đấy top và traffic cũng ko còn ý nghĩa nữa.
Xác định Parent Keyword
Xác định đúng Parent Keyword tức thị bạn xác định chính xác keyword nào là gốc sử dụng để tìm kiếm các keyword khác.
Để chọn được đúng Parent Keyword bạn buộc phải tìm kiếm xung quanh những lĩnh vực, sản phẩm và đối tượng các bạn của mình như vậy mới chọn Parent Keyword phù hợp. Ví dụ tôi cung cấp dịch vụ seo thì website sẽ xoay nói quanh chủ đề SEO
Bạn nên sử dụng 1 số dụng cụ hỗ trợ lập kế hoạch SEO như: Ahrefs, SEMrush, Kwfinder, Google suggestion … để tìm kiếm thêm đa dạng từ khóa liên quan. Bằng cách bỏ Parent keyword SEO HCM vào công cụ và tiến hành tìm kiếm từ khóa.
Kiểm tra độ khó từ khóa
Thông tin về độ khó từ khóa cho chúng ta biết từ khóa nào có khả năng lên top cao trên kết quả tìm kiếm Google.
Thông thường những từ khóa ngắn là các từ khóa sở hữu độ khó cao còn mang những từ khóa dài thì bạn sẽ sở hữu khả năng cao để đánh bại đối thủ, vươn lên vị trí dẫn đầu và sở hữu về đa dạng traffic cho website. Đối sở hữu các website mới, thì đây là phương pháp lập kế hoạch seo thích hợp giúp bạn vừa đi nhanh mà lại an toàn.
Tuy nhiên, mỗi 1 phương tiện lại cho ra những chỉ số về độ khó khác nhau, vậy cần hãy coi ấy là các thông báo để tham khảo.
Phân nhóm từ khóa
Buyer Keyword
Buyer Keyword là các keyword nằm ở cuối phễu trong hành trình sắm hàng. Đây là quá trình người sử dụng có ý định sắm hàng vậy buộc phải các từ khóa nằm ở quá trình này có tỷ lệ chuyển đổi rất cao.
Information Keyword
Đây là chiếc từ khóa thông báo nằm ở công đoạn đầu trong phễu hành trình chọn hàng. Hầu hết người tiêu dùng ở công đoạn này đều mang mục đích là tìm kiếm thông tin chứ ko sở hữu ý định chọn hàng. Những từ khóa thông tin thường sẽ mang những từ như: cách, mẹo, bí quyết, bí kíp… đây là dấu hiệu để bạn mang thể nhận biết các từ khóa chiếc này.
Mặc dù nằm ở công đoạn đầu phễu và không mang tỷ lệ chuyển đổi cao, nhưng vai trò của dạng từ khóa này vẫn vô cùng quan trọng, giúp tạo nhận biết nhãn hàng sở hữu người mua và khi họ xuất hiện ý định chọn hàng vô cùng mang thể họ sẽ nhớ đến bạn.
Để sở hữu thể hợp lý thấp cho dạng từ khóa này bạn cần sắm các từ khóa sở hữu lượng search volume cao và độ cạnh tranh phải chăng giúp nâng cao khả năng rank top.
Đây là loại từ khóa thương hiệu. Thương hiệu sẽ nằm trong keyword, khi người dùng muốn tìm kiếm sẽ gõ luôn tên thương hiệu. Ví dụ khi người tiêu dùng gõ những keyword như “Instagram”, “Tiktok” để kiếm tìm đến trang Instargram.com hay Tiktok.con. Có nghĩa là họ đang biết được đích đến cuối cùng trước lúc search các key này.
Huy vọng thông tin chúng tôi đưa ra sẽ hữu ích với các bạn trong việc lập kế hoạch SEO hiệu quả.