Một trong những cách để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu hiệu quả đó chính là viết bài PR. Tuy nhiên để có được một bài viết PR hay, thu hút được nhiều người đọc lại là chuyện không hề dễ dàng. Trong bài viết này, hãy cùng Webs khám phá cách viết bài PR hiệu quả nhé!
Bài PR là gì?
PR là từ viết tắt của Public Relations, có nghĩa tiếng việt là quan hệ công chúng. Nó là các chiến lược, hoạt động marketing để xây dựng danh tiếng cho một sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Và mục đích của việc viết bài PR là để thu hút sự quan tâm, cũng như là lấy được niềm tin của mọi người.
Không giống như những bài viết thông thường, bài viết PR đáng tin cậy hơn. Và từng câu từ trong bài PR cũng phải được trau chuốt, viết tỉ mỉ hơn.
Các dạng bài PR phổ biến bao gồm:
- Bài Editorial: người viết các dạng bài này sẽ là các phóng viên, chuyên gia. Do đó dạng bài PR này luôn được đánh giá khách quan và đáng tin cậy hơn.
- Bài Advertorial: đây là bài được viết từ các thông tin, tư liệu quảng cáo của sản phẩm. Dạng bài này các doanh nghiệp thường phải trả phí để được các nhà báo đăng. Do đó nó không nhận được nhiều sự tin tưởng như bài Editorial.
- Testimonial: đây là dạng bài kiểm chứng, phỏng vấn. Người viết bài sẽ đưa ra những số liệu thống kê và phỏng vấn một người nào đó để viết bài. Người được phỏng vấn có thể là lãnh đạo, chuyên gia, người trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ,…
Lợi ích của việc viết bài PR
Lợi ích đầu tiên phải kể đến của việc viết bài PR đó chính là giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Doanh nghiệp có thể đến gần với khách hàng của mình ở nhiều phương thức khác nhau. Điều này giúp xây dựng được niềm tin, sự yêu mến của khách hàng đối với doanh nghiệp dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, các bài viết PR còn giúp các doanh nghiệp truyền tải được nhiều thông tin đến với khách hàng. Giúp khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.
Cách viết bài PR chuẩn nhất
Để có thể viết bài PR thu hút được nhiều người đọc, người viết cần phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời cũng phải nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Vậy bạn đã biết cách xây dựng cấu trúc bài PR chuẩn chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ qua các cách viết mà chúng tôi chia sẻ bên dưới nhé.
Xác định mục đích viết bài PR
Với mỗi mục đích khác nhau sẽ có những cách viết khác nhau. Tuy nhiên sẽ có 4 loại phổ biến như:
- Ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Xử lý các khủng hoảng truyền thông
- Cải thiện doanh thu bán hàng
Xác định chủ đề
Việc xác định được chủ đề cần biết sẽ giúp doanh nghiệp diễn đạt nội dung được logic, hợp lý hơn. Muốn lựa chọn được một chủ đề để viết bài PR phù hợp, người viết cần phải thấu hiểu được tâm lý của khách hàng. Khi thử đặt mình vào vai trò là khách hàng, người viết sẽ biết mình nên cần làm gì, viết gì để thu hút được khách hàng.
Xác định độ dài bài PR
Đối với những bài báo giấy, độ dài thích hợp cho bài viết PR là khoảng từ 150 đến 300 chữ. Còn với các trang thông tin trên internet, độ dài sẽ rơi vào khoảng 500 đến 800 từ. Và còn tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà sẽ có độ dài khác nhau, từ 1000 từ trở lên.
Xác định đối tượng mục tiêu truyền thông
Việc xác định đối tượng truyền thông mục tiêu là vô cùng quan trọng khi viết bài PR. Bởi vì với mỗi đối tượng truyền thông khác nhau, sẽ có ngôn ngữ và cách truyền đạt khác nhau. Chẳng hạn như muốn PR sữa bột cho trẻ sơ sinh, thì đối tượng truyền thống đó chính là bậc cha mẹ trẻ.
Công thức viết bài PR mang lại hiệu quả
Công thức 3S
3S là từ viết tắt của Start, Story và Solution
Star
Star đại diện cho một nhân vật có thể truyền tải thông tin, nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đến mọi người. Star có thể là bất cứ ai trong chúng ta chứ không bắt buộc phải là người có danh tiếng.
Đối với từng lĩnh vực kinh doanh thì sẽ có Star khác nhau. Chẳng hạn như nếu kinh doanh sản phẩm trị nhức mỏi, đau đầu, thì Star có thể là một người đàn ông hay phụ nữ ở tuổi trung niên bị mắc chứng nhức mỏi trong nhiều năm liền.
Story
Story sẽ là những câu chuyện, sự kiện trong đời mà các nhân vật đã phải trải qua. Thời điểm này các nhân vật tưởng chừng như mình sẽ không thể vượt qua được, họ muốn từ bỏ hết mọi thứ. Các bạn hãy chọn ra những yếu tố quan trọng nhất để truyền tải thông điệp.
Solution
Khi trải qua những thử thách, khó khăn trong cuộc sống thì các nhân vật này đã làm gì để có thể vượt qua. Bài viết PR sẽ đưa ra được những giải pháp hiệu quả, cũng như là nguồn cảm hứng cho người đọc.
Công thức PAS
Problem
Một trong những cách viết bài PR hay đó chính là cần chạm vào trái tim của người đọc. Hãy viết về những vấn đề khó khăn mà họ đang mắc phải. Từ đó họ sẽ cảm thấy được đồng cảm và thấu hiểu hơn.
Agitate
Đây là đoạn rất quan trọng, có tác động trực tiếp đến tâm lý, cảm xúc của người đọc. Các bạn cần đưa câu chuyện lên cao trào hơn, họ sẽ phải đối mặt với điều gì nếu như vấn đề này chưa giải quyết được.
Solve
Ở bước này, chúng ta cần đưa được những giải pháp hiệu quả cho người đọc. Hãy giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ là cách để khách hàng có thể giải quyết vấn đề.
Công thức Strings
Strings cũng là một công thức viết bài PR phổ biến, được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Đây là dạng bài được viết theo kiểu tổng hợp, liệt kê các phương pháp. Với dạng bài này, không cần phải quá am hiểu về khách hàng, nhưng vẫn có thể đưa ra được giải pháp hiệu quả.
Tại sao nên sử dụng dịch vụ viết bài PR ở Webs?
Nhiều người cứ nghĩ việc viết bài PR khá đơn giản và ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên để có thể truyền tải được hết các thông điệp đến với khách hàng thì không phải ai cũng làm được.
Thông thường các doanh nghiệp sẽ hay mắc phải các lỗi viết bài quá mơ hồ, không thu hút được khách hàng. Cách thức trình bày quá rườm rà, không đẹp mắt, gây nên nhàm chán cho khách hàng. Hay thậm chí là không nắm bắt được nhu cầu, tâm lý của khách hàng.
Ngoài ra, việc viết quá dài hay quá ngắn cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng bài PR. Nếu quá ngắn thì sẽ không truyền tải được thông điệp, còn quá dài thì sẽ gây lan man, lạc đề.
Do đó, cách tốt nhất là các doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ viết bài PR. Và Webs sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp bạn bởi vì chúng tôi có:
Đội ngũ Copywriter trẻ, sáng tạo
Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu đội ngũ nhân viên trẻ, sáng tạo, tiếp cận xu hướng nhanh chóng. Chúng tôi cam kết sẽ tạo ra những bài viết có nội dung mới lạ, sáng tạo. Giọng văn nhẹ nhàng truyền tải được hết những gì doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng.
Nhắm đúng đối tượng khách hàng
Trước khi bắt đầu triển khai bài viết PR, chúng tôi sẽ luôn nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về đối tượng mục tiêu. Xem họ là ai, họ đang có nhu cầu, sở thích là gì. Để từ đó có thể viết bài PR phù hợp với tâm lý của từng đối tượng khách hàng.
Nội dung chuẩn SEO
Bên cạnh việc thấu hiểu nhu cầu, tâm lý của khách hàng, thì bài viết PR cũng cần phải chuẩn SEO. Với đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm chúng tôi cam kết sẽ cung cấp những bài viết PR chuẩn SEO cho doanh nghiệp bạn.
Việc viết bài PR sẽ giúp các doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu các doanh nghiệp không đủ năng lực để thực hiện, thì tốt nhất là nên sử dụng dịch vụ bên ngoài. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức mà còn đem lại hiệu quả cao hơn. Hãy liên hệ ngay cho Webs nếu như các bạn có nhu cầu viết bài PR nhé.