SEO từ khoá là một trong những cách thức mà doanh nghiệp sử dụng đến kéo lượt truy cập tự nhiên với website. Nhiều từ khóa lên top công cụ tìm kiếm sẽ chứng minh được độ uy tín và sức ảnh hưởng, từ đó nâng cao thứ hạng website của thương hiệu.
SEO TỪ KHOÁ LÀ GÌ?
SEO từ khoá là quá trình tối ưu onpage và offpage để đưa từ khoá xuất hiện lên trang nhất theo tiêu chuẩn của các nền tảng tìm kiếm. Tối ưu từ khoá cũng đóng vai trò quan trọng khi nó quyết định độ mạnh và thứ hạng của Website doanh nghiệp.
TẠI SAO SEO TỪ KHOÁ QUAN TRỌNG?
SEO từ khoá quan trọng vì đem lại tỷ lệ ROI cao (Return on Investment). Nếu SEOer xác định được cụm từ khoá, từ khoá một cách chính xác và xây dựng chuẩn theo các công cụ tìm kiếm là cách đưa người tiêu dùng tới với website của bạn.
Để đến với Website của bạn, người dùng có nhiều cách tiếp cận như: Trỏ chuột từ link khác (backlink, social media, truy cập trực tiếp theo tên…). Tuy nhiên lượng truy cập có chất lượng hay không thì đó là do cách bạn tối ưu từ khoá.
Trong việc mua sắm hàng hoá, lượt tìm kiếm tự nhiên của người tiêu dùng có tỉ lệ cao nhất: Organic Keyword (38,98%), Truy cập trực tiếp (35,88%), backlink từ nền tảng khác (19,34%), nền tảng social (3,91%). Từ đó cho thấy tầm quan trọng của SEO keyword trong một dự án marketing.
CÁC LOẠI TỪ KHOÁ
Từ khoá dịch vụ
Mục đích chính của từ khoá dịch vụ là gia tăng quyết định mua hàng của khách hàng. Từ khoá này được coi là bước tiếp cận cuối cùng trong hành trình truy vấn thông tin trên các công cụ tìm kiếm.
Mỗi loại từ khoá dịch vụ thường là một chủ đề chính hoặc một keyword mẹ. Để đưa khách hàng tới chủ đề mang lại sự chuyển đổi này sẽ cần một kế hoạch từ chi tiết và cụ thế. Từ khóa dịch vụ thường là từ khoá ngắn, có sức cạnh tranh cao trong ngàng.
Từ khoá thông tin
Từ khoá thông tin có nhiệm vụ cung cấp nội dung hữu ích cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ. Trước khi đưa ra quyết định, khách hàng thường tìm kiếm nhiều thông tin liên quan tới những gì mà họ muốn mua.
Các từ khoá thông tin thường được phân bổ thành các chủ đề khác nhau để bổ trợ cho từ khoá chính. Những từ khoá thông tin thường dài và độ cạnh tranh ít hơn so với từ khoá dịch vụ.
YẾU TỐ QUAN TRỌNG TRONG SEO TỪ KHOÁ
Lượng tìm kiếm từ khóa trung bình hàng tháng
Lượt tìm kiếm từ khoá càng cao chứng minh được mỗi tháng có rất nhiều người tìm kiếm từ khoá này. Nó sẽ mang về lượng truy cập lớn cho website, từ đó góp phần cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm với từ khoá đó.
Tuy nhiên, dựa vào số lượng từ khó trung bình không phải là tất cả. Nên lựa chọn từ khoá có tính cụ thể hơn là những từ khoá dài vì nó đáp ứng tiêu chuẩn tìm kiếm.
Độ cạnh tranh từ khóa
Những từ khóa cạnh tranh trong tìm kiếm trả phí sẽ cạnh tranh hơn so với tìm kiếm tự nhiên. Chúng ta cần phải biết rằng có bao nhiêu người bỏ tiền để nó có thể xuất hiện trong kết quả trang đầu của quảng cáo.
CÁCH LỰA CHỌN TỪ KHOÁ HIỆU QUẢ
Lựa chọn từ khoá là bước đầu tiên để triển khai SEO cho website. Nó tác động trực tiếp đến khả năng thành – bại của một dự án SEO. Vì vậy webs sẽ gợi ý cho bạn cách lựa chọn từ khoá SEO sao cho hiệu quả nhất.
Lựa chọn từ khoá phù hợp với độ mạnh của website
Nhiều người hiểu rằng lầm khi lựa chọn những từ khóa có lượt tìm kiếm cao thì có thể tiếp cận được nhiều người. Tuy nhiên, từ khoá có lượt tìm kiếm lớn như vậy thường có mức độ cạnh tranh cao, với website chưa đủ mạnh thì cần rất nhiều thời gian để SEO từ khóa lên top.
Ví dụ: Khi sử dụng công cụ Keyword Planner kiểm tra từ khóa “thuê văn phòng”, kết quả nhận được có: 10.500 lượt tìm kiếm mỗi tháng cho thấy tỉ lệ tìm kiếm rất cao
Những keyword này rất khó để xuất hiện trên top Google, nhất là những website mới bắt đầu triển khai SEO. Lúc này lượt tìm kiếm không quyết định được website của bạn có tiếp cận được nhiều khách hàng không. Nếu không cạnh tranh được, website dễ tụt xuống hạng rất sâu.
Lựa chọn từ khoá theo chủ đề
Ưu tiên lưa chọn từ khoá dài trước
Thay vào đó, bạn phải lựa chọn những từ khóa phù hợp với chất lượng website của mình như có lượt tìm kiếm vừa phải, độ cạnh tranh thấp,… để từ khóa mau lên top hơn, từ đó nhanh chóng tiếp cận được khách hàng.
Bạn nên lựa chọn những từ khóa dài, từ khóa ngách ít cạnh tranh để làm SEO. Mặc dù lượt tìm kiếm sẽ không thể cao bằng từ khóa ngắn, những Website có khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhiều hơn các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn.
Khi Website của bạn có nhiều lượt truy cập ổn định, tức là đã tối ưu tốt hơn thì có thể SEO các từ khoá cạnh tranh cao hơn.
QUY TRÌNH SEO TỪ KHOÁ
Để thực hiện dự án SEO từ khoá bạn cần thực hiện 5 bước sau:
- Phân tích, đánh giá ngành hàng và đối thủ: Nội lực Website hiện tại, ngành hàng là gì, tệp khách hàng như thế nào, đối thủ là ai.
- Lập bộ từ khoá: Lựa chọn từ khoá chủ đề và từ khoá chính để đưa lên page.
- Xây dựng cấu trúc website: Lập ra cấu trúc nội dung theo từ khoá đã lựa chọn
- Thực hiện SEO – tối ưu onpage, offpage website cùng bộ từ khóa
- Theo dõi, kiểm tra và đánh giá để có thể cải thiện chiến lược liên tục
3 CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHOÁ PHỔ BIẾN
Google Trend (miễn phí)
Google Trend là một công cụ tìm kiếm từ khóa hoặc công cụ nghiên cứu từ khóa. Nó giúp bạn tìm kiếm các cụm từ phổ biến, còn được gọi là từ khóa, đang thịnh hành trên Google.
Nó sẽ hiển thị cho bạn các cụm từ thịnh hành cho tìm kiếm trên web của Google, tìm kiếm hình ảnh, tìm kiếm mua sắm, tìm kiếm tin tức và thậm chí cả tìm kiếm trên YouTube, điều này sẽ giúp bạn nghiên cứu từ khóa trên YouTube.
SEMrush
Với các phần mềm nghiên cứu từ khóa thông thường, bạn phải nhập từ khóa và nhận được danh sách từ khóa liên quan. Nhưng SEMrush có cách hoạt động khác hoàn toàn. Về cơ bản thì SEMrush là một công cụ nghiên cứu từ khóa đối thủ và phân tích đối thủ cạnh tranh.
Với tính năng mạnh mẽ và linh hoạt, SEMrush cho bạn nắm bắt được chính xác số lượng từ khóa mà đối thủ đã được xếp hạng. Ngoài ra bạn còn nắm bắt được cả dữ liệu backlink của đối thủ, thực hiện SEO audit và nghiên cứu chiến lược quảng cáo Ads của đối thủ.
Keyword Planner
Google Keyword Planner là một công cụ tìm kiếm keyword khá nổi tiếng nhất hiện tại. Về mặt cơ bản nó có thể kết nối với Google AdWords (một trang quảng cáo của Google).
Nhờ tối ưu từ quá là công đoạn quan trọng trong SEO tổng thể để website có vị trí cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, từ đó nhanh chóng tiếp cận được đúng tiếp khách hàng chất lượng. Để làm được điều đó, bạn cần lựa chọn từ khoá phù hợp với đối tượng khách hàng, mục tiêu kinh doanh và cả nội lực của website.