SEO local là một trong những chiến lược quan trọng nhất để các doanh nghiệp địa phương có thể thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực của họ. Với sự gia tăng của các công cụ tìm kiếm và sự phổ biến của điện thoại thông minh, việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ trên mạng đã trở thành một thói quen của người tiêu dùng.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về dịch vụ SEO local và tại sao nó lại cần thiết đối với các doanh nghiệp địa phương.
SEO LOCAL LÀ GÌ?
SEO local là quá trình tối ưu hoá trang web, mục đích để nó xuất hiện ở vụ trí đầu tiên của các nền tảng tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Maps,…khi người dùng tìm kiếm thông tin vị trí.
Thương hiệu sẽ tăng khả năng nhận diện với người dùng khi tìm kiếm thông tin ở địa phương đó. Đồng thời sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu tại khu vực muốn nhắm tới hơn.
Khi người dùng tìm kiếm từ khoá liên quan tới vị trí, các công cụ tìm kiếm sẽ liên kết với Maps để tìm ra doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ tại vị trí đó. Bên cạnh đó, các review tích cực liên quan sẽ được hiện lên đầu tiên để giúp người dùng có lựa chọn mua hàng tốt nhất.
DỊCH VỤ SEO LOCAL LÀ GÌ?
Dịch vụ SEO local là một chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm giúp các doanh nghiệp địa phương hiển thị trong các kết quả tìm kiếm địa phương. Điều này giúp cho khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn và tăng khả năng họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
TẠI SAO CẦN SEO LOCAL?
Nắm bắt được vị trí khách hàng là điều hiển nhiên trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận chính xác tới khách hàng cần tìm kiếm. Và SEO local sẽ giúp bạn nắm bắt được khách hàng có nhu cầu, từ đó họ dễ dàng tìm thấy thông tin doanh nghiệp qua công cụ tìm kiếm.
Local SEO có vai trò quyết định cách ngành hàng đặc biệt như du lịch, nơi ở, nhà hàng, bệnh viện. Bởi vì, khách hàng sẽ bắt đầu tìm kiếm dịch vụ này thông qua vị trí và khu vực được chỉ định. Do đó, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu tốt hơn.
Trong trường hợp bạn bỏ qua SEO Local, tất nhiên vẫn có khả năng tiếp cận tốt nhưng khách hàng có thể không đúng đối tượng đặt ra. Điều này chỉ khiến cho doanh nghiệp tốn chi phí và thời gian.
Ví dụ: Cửa hàng của bạn chỉ phân phối được tại Đà Nẵng, nhưng lại tiếp cận khách hàng từ khu vực Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Cửa hàng đương nhiên vẫn có lượng khách truy cập nhất định, tuy nhiên nó không thể bán được hàng cho họ
CÁC THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA SEO LOCAL
Khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ, Google Maps sẽ hiển thị doanh nghiệp, cửa hàng liên quan tại khu vực chỉ định.
Vậy cách để cách công cụ tìm kiếm xác định thứ hạng của doanh nghiệp cho người dùng như thế nào?
Doanh nghiệp được xác định thông qua trang web của họ và tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Và đương nhiên website phải được thông báo về địa điểm và mặt hàng kinh doanh thì mới có thể hiển thị thông tin cho khách hàng.
Bên cạnh đó, công cụ tìm kiếm Google có chức năng đánh giá doanh nghiệp dựa trên xếp hạng số sao. Chỉ số này sẽ phụ thuộc vào đánh giá của người dùng, nếu được phản hồi tích cực thì được xếp hạng cao và người lại.
LỢI ÍCH CỦA SEO LOCAL
Nâng cao xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm
Nếu như Local SEO hiệu quả, website của bạn sẽ được nâng cao thứ hàng trên cả Google Search và Google Maps. Điều này làm cho website dễ dàng tiếp cận tới khách hàng tiềm năng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Mục đích cuối cùng của chiến lược marketing đều hướng tới việc mang về doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp. Nếu SEO địa phương tốt, trong một khu vực nhất định nhưng tiềm năng sẽ mang lại chuyển đổi cao hơn so với các khu vực đông dân khác.
Khi này, doanh nghiệp sẽ tối ưu hoá chi phí vì không cần phải phân bổ tới các đối tượng không phải là khách hàng mục tiêu đương nhiêu nhu cầu của họ sẽ rất thấp.
Tăng nhận diện thương hiệu
SEO Local không chỉ đưa website của bạn xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chung mà con trên kết quả tìm kiếm theo khu vực. Chính vì thế, mức độ nhận biết tất nhiên sẽ nhiều hơn, thương hiệu sẽ được tăng độ nhận diện cao hơn.
Hiệu quả đầu tư cao
Thay vì đầu tư cho cả một vùng rộng lớn, doanh nghiệp chỉ cần tập trung cho các khu vực nhỏ tiềm năng. Nhờ đó doanh nghiệp nắm bắt chính xác đối tượng cần hướng tới và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cao nên hiệu quả đầu tư đương nhiên sẽ cao.
Vai trò quan trọng trong SEO tổng thể
Trong SEO tổng thể SEO Local có vai trò thông báo về sự hiện diện của doanh nghiệp trên vị trí bản đồ, thông qua hình ảnh, sản phẩm và đánh giá của người dùng. Để tối ưu hoá SEO Local thì cần phải tối ưu thêm những thông tin sau:
- Tăng mức độ xuất hiện của doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến khác nhau như website, mạng xã hội, bản đồ v.v.
- Tạo những đánh giá và nhận xét thật chân thật và cụ thể từ phía khách hàng để tạo niềm tin và sự tin tưởng cho khách hàng tiềm năng.
- Cập nhật thông tin liên tục để đảm bảo rằng khách hàng sẽ luôn nhận được những thông tin mới nhất về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
QUY TRÌNH SEO LOCAL
Bước 1: Nghiên cứu từ khoá cần SEO
Bạn cần mắn bắt được khách hàng tiềm năng đang muốn tìm kiếm gì? Muốn thông tin nào về dịch vụ và sản phẩm thông qua các từ khoá.
Doanh nghiệp có thể sử dụng cấu trúc Sils (dịch vụ tại địa phương) và Google Autocomplete để tìm kiếm chính xác từ khoá.
Sau đó sẽ nghiên cứu tiếp từ khoá mà đối thụ đang sử dụng để lập ra bộ từ khoá phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Bước 2: Tối ưu hóa Onpage trong SEO Local
Onpage trong SEO Local cần tối ưu hoá nội dung sau:
- Local Title và SEO Description
- Nội dung SEO Local
- Trang chủ
- Chèn thẻ Meta GEO vào <head>
- SEO Local GEO sitemap và KMLSEO Local Homepage
- SEO Local Landing Pages
- Thêm Schema Markup
- Sử dụng Plugin WordPress
Bước 3: Tối ưu Google My Business
Để tối ưu Google My Business, bước đầu tiên doanh nghiệp cần khai báo chính xác thông tin, xác minh thông tin chi tiết về địa điểm kinh doanh:
- Tên doanh nghiệp
- Sản phẩm kinh doanh
- Mã số thuế
- Đại diện doanh nghiệp
- Giờ làm việc
- Thông tin liên lạc
- Quy mô tổ chức,…
Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua Bing Places, Apple Maps. Hãy khai báo thông tin doanh nghiệp trên cả hai nền tảng này để tận dụng tối đa các công cụ tìm kiếm theo địa phương.
Bước 4: Tối ưu Google Place
Google Place cũng là trợ thủ cực kỳ đắc lực cho SEO Local. Vì thế đừng bỏ qua bước tối ưu Google Place để nâng cao hiệu quả SEO Local thông qua các bước sau:
- Khai báo chính xác thông tin
- Thêm keyword chính trong Meta Description
- Tận dụng Youtube Video và hình ảnhSEO Local Additional Details
- Cập nhật nội dung
- SEO Local Backlink
Bước 6: Sử dụng NAP Citation
Với NAP Citation, người dùng không cần đến liên kết vẫn có thể biết được thông tin doanh nghiệp. Đây là một công cụ tham chiếu trực tuyến, sẽ tự động hiển thị các thông tin doanh nghiệp khi có website uy tín nhắc đến doanh nghiệp bạn..
Các Trang NAP Citation phổ biến
- FindLaw.com: được xem là là website tiếp thị trực tuyến lớn nhất trong ngành luật. Có các thông tin website của các công ty, văn phòng, công ty luật, cung cấp các trợ giúp pháp lý trực tuyến.
- TripAdvisor: giúp quảng bá dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, cung cấp thông tin về khách sạn, công ty du lịch, nhà hàng.
- HomeAdvisor.com: cung cấp các thông tin dịch vụ nhà ở.
- HealthGrades.com: chuyên về cung cấp thông tin các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Dịch vụ SEO Local là một cách thức hữu ích giúp cho doanh nghiệp tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, cũng như gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Hy vọng rằng thông tin mà Webs mang lại hữu ích trong việc phát triển SEO Local của bạn.